วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกในห้องเรียน

                                                                                      Learning Log
                                                                             บันทึกการเรียนรู้ในห้องเรียน
           สัปดาห์นี้(11 กรกฎาคม 2556)ในการเรียนการสอนรายวิชาการพัฒนาหลักสูตร อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของการเลือกและจัดสาระการเรียนรู้ในหัวข้อที่อาจารย์ได้กำหนดให้และช่วยกันอภิปรายกันในกลุ่มและมีการแสดงความคิดเห็นและอาจารย์มอบหมายงานเกี่ยวกับหลักสูตรเพื่อแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นของกลุ่มนักเรียนในแต่ละกลุ่ม เนื้อหาสาระมีดังนี้
1การเลือกและจัดสาระการเรียนรู้ ในการเรียนในคาบนั้นอาจารย์ได้มีการให้สมาชิก
แต่ละกลุ่มมีการคิดและเสนอแนะในหัวข้อของจุดประสงค์ของหลักสูตร
1.1เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในโรคติดต่อ ในการสอนนั้นหากต้องการที่จะสอนเรื่องเกี่ยวกับโรคติดต่อผู้สอนต้องการที่จะให้ผู้เรียนมีความรู้ในเรื่องอะไรบ้าง เนื้อที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนนั้นต้องครอบคลุมหัวข้อ ซึ่งในหัวข้อนี้ต้องมีการจัดหลักสูตรให้มีหัวข้อดังนี้
-โรค
-ลักษณะของโรค
-อาการของโรค
-ระยะเวลาของโรค
-สาเหตุของโรค
-วิธีการรักษาโรค
-วิธีการป้องกัน
-วิธีการแพร่เชื้อ
-ความรุนแรงของโรค
ซึ่งการจัดการเรียนการสอนนั้นควรจะต้องมีการเรียงลำดับความสำคัญของแต่ละหัวข้อว่าส่วนใดที่ควรจะมีความสำคัญมากที่สุด มีการจัดเรียงหัวข้อตามความเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีความง่ายในการจดจำ

1.2เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในเรื่องพืชเศรษฐกิจ อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มบอกชื่อพืชเศรษฐกิจมาหนึ่งชนิดและบอกสาเหตุที่เลือก สำหรับกลุ่มของดิฉันได้เลือกพืชเศรษฐกิจ คือ ไม้สักทอง เพราะไม้สักทองเป็นไม้ที่มีคุณภาพ มีราคาสูงและไม้สักทองสามารถนำไปผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ อาคารบ้านเรือนได้ ซึ่งมีความสำคัญกับมนุษย์เพราะเป็นปัจจัยสี่นั่นคือที่อยู่อาศัยสำหรับหัวข้อนี้ในการเรียนการสอนจึงควรมีหัวข้อดังนี้
-พืชเศรษฐกิจคืออะไร
-ประเภทของพืชเศรษฐกิจ
-ความเหมาะสมในการปลูก (พื้นที่ ระยะเวลา)
-โรคที่เกิดจากพืช
-ประโยชน์ของพืช
ในการจัดการเรียนการสอนหัวข้อนี้ความเหมาะสมของเนื้อหา  ที่หัวข้อแต่ละหัวข้อจะมีความสำคัญมากน้อยต้องมีการเรียงลำดับความสำคัญจึงควรมีการจัดเรียงหัวข้อให้มีความเหมาะสม
1.3เนื้อหาสาระที่ตอบสนองจุดมุ่งหมายของฟัน การเรียนรู้เรื่องฟันการเรียนการสอนจะต้องมีการจัดเนื้อหาให้มีความเหมาะสมให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมาย หัวข้อที่ควรรู้มีดังนี้
-ฟันคืออะไร
-ความสำคัญของฟัน
-โครงสร้างของฟัน
-ประเภท (ฟันแท้ ฟันน้ำนม ช่วงอายุ จำนวน)
-ชนิดของฟัน (ฟันกราม ฟันตัด ฟันฉีก)
-หน้าที่
-วิธีการดูแลรักษา
-การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด(แปรงสีฟัน ยาสีฟัน)
-โรคของฟันและเหงือก
-สาเหตุของโรค
-การรักษาโรค
ในการเรียนรู้เรื่องฟันนั้นการเรียนรู้สำหรับสิ่งที่ควรรู้นั้นมีหลายอย่างแต่การเรียนการสอนนั้นควรจัดการเรียนการสอนโดยเรียงลำดับหัวข้อที่มีความสำคัญมากสุดและต้องมีการครอบคลุมเนื้อหา สิ่งแรกที่ควรรู้นั้นต้องรู้ว่าฟันคืออะไร? เมื่อรู้ว่าฟันคืออะไรแล้วจากนั้นต้องรู้ว่าความสำคัญของฟันว่าฟันมีความสำคัญอย่างไร? แล้วใช้ฟันเพื่ออะไร? สิ่งที่ควรรู้อันดับต่อไปคือโครงสร้างของฟันว่าฟันนั้นมีส่วนประกอบใดบ้าง ต่อไปเมื่อทราบแล้วว่าโครงสร้างของฟันเรียกว่าอะไรแล้วประเภทของฟันเป็นสิ่งที่ต้องทราบประเภทของฟันกล่าวได้อีกว่ามีฟันแท้ ฟันน้ำนม ฟันแต่ละประเภทนั้นมีช่วงอายุของฟันเท่าไร จำนวนของฟันมีกี่ซี่ หน้าที่ของฟันแต่ละชนิดที่ต้องมีการเรียนรู้ว่าหน้าที่ของฟันมีหน้าที่แตกต่างกัน วิธีการดูแลฟันให้มีสุขภาพที่แข็งแรงมีวิธีการอย่างไร รวมทั้งการเลือกผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาดให้มีความเหมาะสมกับช่วงอายุ โรคที่เกิดของฟันและเหงือกและเมื่อเกิดโรคแล้วจะมีวิธีการรักษาอย่างไร
1.4นักเรียนมีทักษะการลบจำนวนเต็ม การเรียนรู้หัวข้อนี้ควรมีความรู้ดังนี้
-การลบคืออะไร
-สัญลักษณ์ของเครื่องหมายลบ
-องค์ประกอบของการลบ (ตัวตั้ง ตัวลบ)
-วิธีการลบ (การลบจำนวน 1 ถึง 100 )
-โจทย์ปัญหา
-การเขียนประโยคสัญลักษณ์
ในการจัดการเรียนการสอนหัวข้อนี้จะเห็นว่าการเรียงลำดับจะเป็นการเรียงจากง่ายไปสู่ยาก เพื่อให้ง่ายในการเรียนการสอนในการจัดเนื้อหาให้มีความเหมาะสมกับจุดมุ่งของแต่ละหัวข้อนั้นจะเห็นว่า แม้หัวข้อจะมีความแตกต่างกันแต่หัวข้อทุกหัวข้อนั้นจะมีการจัดเรียงเนื้อที่มีความสำคัญมากเรียงจนที่มีความสำคัญน้อยเพื่อทำให้การเรียนการสอนง่ายในการเรียน และแต่ละหัวข้อมีความครอบคลุมกับจุดมุ่งหมายที่ สำหรับการเลือกและจัดสาระการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายผู้เรียนว่าต้องการให้ผู้เรียนรู้อะไรบ้าง และจะจัดลำดับความรู้เหล่านั้นอย่างไร จึงจะเกิดการเรียนรู้สูงสุด
      ดังนั้นในการเรียนในคาบนี้ทำให้ดิฉันได้รู้ว่า การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนซึ่งปัญหาในคำสั่งที่อาจารย์ได้มอบหมายทำให้ดิฉันเป็นที่รู้จักคิดมากขึ้นและรู้จักเรียบเรียงคำตอบในแต่ละครั้งให้ตรงกับคำถามและสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น